Thursday, July 21, 2011

หว่านข้าว วันแม่ เกี่ยวข้าว วันพ่อ Rice

สวัสดีครับ ชาวนาทุกท่าน หลังจากที่ผ่านพ้นฤดูการ หาเสียง ไปแล้ว ไม่ใช่ครับ ฤดู แล้งกันไปแล้ว ใครที่ทำข้าวนาปรัง ก็คงจะกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว ในแปลงนาของตัวเอง หวังว่า นโยบายการรัับจำนำข้าวของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง จะส่งผลให้แนวโน้ม ราคาข้าวเปลือก สูงขึ้นไปอีก ตอนนี้ใกล้แตะที่ราคาตันละ 1 หมื่นบาทแล้ว ทำให้ ชาวนาพอลืมตาอ้าปากได้เสียที

มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า วันนี้จะมาสอนวิธีการปลูกข้าวนาปี ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว นาปี ไม่ให้ต้นสูงล้มพับไปพับมา ซึ่งจะทำให้การใช้รถเกี่ยวข้าว ทำงานได้ลำบาก ส่งผลให้เกิดการร่วงหล่นของเมล็ดข้าวเปลือก ในแปลงนาเป็นจำนวนมาก

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยงกับข้าวนาปี กันก่อน ข้าวนาปี เป็นข้าวที่ไวแสง หมายความว่า เมื่อเราปลูกข้าวไปแล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของช่วงแสงจากกลางวันยาวมากกว่ากลางคืน เป็นกลางคืนยาวกว่า กลางวัน ข้าวไวแสงจะเริ่มผลิ ตาดอกออกมาแลัวเริ่มตั้งท้อง ซึ่งช่วงที่กลางวันเริ่มสั้นกว่า กลางคืนนี้ จะเกิดขึ้นในราวๆ วันที่ 17-19 กันยายน ของทุกปี ดังนั้นถ้าหากว่าเราต้องการให้ต้นข้าวของเราต้นไม่สูงจนเกินไป ให้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปีช่วงเดือน สิงหาคม ซึ่งหลายๆคนเลือกเอาวันแม่ เป็นวันหว่านข้าว เพื่อเป็นศิริมงคลในการทำนา หรือถ้าหากใช้การดำนาเราก็เลือกเอาประมาณ ต้นเดือนสิงหา ซึ่งระยะเวลาที่ข้าวเจริญเติบโต จนเริ่มตั้งท้อง จะใช้เวลา ประมาณ 60 วัน ก็เพียงพอ สำหรับการสร้างลำต้นให้แข็งแรงเพื่อรับรวงข้าว ในขณะตั้งท้อง

วิธีการปลูกข้าวนาปี ข้าวหอมมะลิให้ได้ผลผลิตสูงๆ ต้นข้าวไม่ล้ม แบบนี้ เป็นวิธีการที่กำลังเป็นที่นิยม มากขึ้น เนื่องจาก ทำให้ผลผลิตข้าวเปลือก เพิ่มมากขึ้น แถม ต้นข้าวไม่ล้มเสียหาย เก็บเกี่ยวง่าย ด้วยครับ ลองเอาไปทำที่นาของตัวเองดู

No comments:

Post a Comment

Need for Backlinks + Traffic + Search Engine Bot,Please Comment related to the content on the blog. Choose Name/URL and will Approve you comment Fast,Other Comments be Spam!