Friday, June 28, 2013

ลูกติดเกมส์ ทำไงดี

เมื่อก่อนเห็นลูกๆ ของชาวบ้านชอบเข้าร้านเกมส์ ผมก็ได้แต่นึกตำหนิพ่อแม่ ของเด็กๆ ว่าไม่ค่อยดูแลลูกๆ ปล่อยให้เข้าไปเล่นเกมส์มันส์มันส์ จนเลยเวลา พักผ่อน หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียน หลังจากกลับจากโรงเรียน พอลูกตัวเองโตมาแล้วขลุกอยู่แต่ games online หน้าจอคอมทุกวัน จนแทบไม่ได้อ่านหนังสือหนังหา จึงเพิ่งถึงบางอ้อ!

ชีวิตของเด็กๆก็เป็นเช่นนี้แหละครับถ้าพ่อแม่ปล่อยปละ ละเลย มัวทำแต่งาน หาเงินจนไม่มีเวลาเหลียวแลลูกๆ เค้าก็จะเชื่อแต่ สื่อที่เขาสัมผัสอยู่ตลอดเวลา กว่าเราจะเข้าไปแทรกได้ก็แทบตาย

ในกรณีของลูกผม แกติดเกมส์ เผลอเป็นไม่ได้ เอาแต่เล่นเกมส์ท่าเดียว เล่นที่บ้านไม่เท่าไหร่ ตอนหลังมักจะออกไปหาเล่นเกมส์เด็ดๆ ตามร้านเข้าให้อีก นี่ซิเป็นเรื่องเลย ไม่รู้ว่าที่ร้านมีเกมส์แบบไหนให้เล่นบ้าง เราไม่สามารถควบคุมเกมส์ ที่เด็กเล่นได้ นับว่าอันตรายมากๆ ด้วยเหตุนี้เองผมจึงต้องเข้ามาจัดการกับเด็กๆแบบเด็ดขาด เด็ดขาดแบบไหน มาดูวิธีการของผมกัน

อย่างแรก แน่นอน เราต้องแบ่งเวลาให้ลูกๆ ของเราเพิ่มขึ้นให้มากกว่าเดิม ครับ อันนี้สำคัญมากๆ ถ้าเราให้เวลากับลูกมากเท่าไหร่ โอกาสที่ลูกๆ จะไปเล่นเกมส์ มีน้อยลงครับ เราต้องหากิจกรรม ที่เรา กับลูก ทำร่วมกัน เช่น ออกกำลังกาย เล่นฟุตบอล  หาหนังสืออ่าน ไปเที่ยวนอกบ้าน แบบผจญภัย แบบี้แหละที่เด็กติดเกมส์ เค้าชอบ ละ

วิธีต่อมา บริหารเวลาให้ลูกครับ เค้าอยากเล่น ก็ปล่อยให้เล่น แต่กำหนดเวลา ในการเล่นแต่ละครั้ง แล้วให้หยุดไปทำกิจกรรมอื่นๆบ้างสลับกันไป

เล่นเกมส์กับลูก เดี๋ยวนี่ มี เว็บไซต์ Free online flash games มากมาย หลายเว็บ ที่มีคุณภาพครับ  เราเลือกเล่นกับลูกๆได้มากมาย แถม มีบางเกมส์ที่เป็น เกมส์ ลับสมอง ประลองปัญญา เด็กๆได้อีก

อันที่เขียนมาเล่านี้เป็นแนวทางของผมกับลูกๆ นะครับ หลังจากที่เรา เข้ามาจัดการกับลูกๆ ให้เวลากับเด็กๆมากขึ้น พฤษติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์ก็เริ่มน้อยลงครับ

แต่ผมยังมีวิธีเด็ดๆ กว่านี้อีกคือ แทนที่จะให้ลูกเล่นเกมส์ ในเว็บไซต์ ของคนอื่น ซึ่งมักอาจจะมีโฆษณา ที่ล่อแหลม น่าหวาดเสียว เราก็ทำเว็บเกมส์ เอง เลือกเกมส์ดีๆ สำหรับเด็กๆมาใส่ไว้ซะเลย  ส่วนวิธีทำเว็บเกมส์ออนไลน์ เกมส์สำหรับเด็กๆ ทำอย่างไร โอกาสหน้าจะมาบอกครับ

No comments:

Post a Comment

Need for Backlinks + Traffic + Search Engine Bot,Please Comment related to the content on the blog. Choose Name/URL and will Approve you comment Fast,Other Comments be Spam!