Wednesday, March 02, 2011

วิธีจดทะเบียนโดเมนเนมให้ blogger

วันนี้กลับมาแนะนำวิธีการตั้งชื่อเว็บไซต์ จดโดเมน ให้กับบล็อกของเรา กันดีกว่า หลังจากห่างหายการโพสต์บทความให้กับ blogger ไปสักพัก เนื่องจาก ช่วงนี้กำลังเริ่มต้นกับการติดตั้ง blog ด้วย wordpress จำนวนหลาย บล็อกมาก ก็เลยปล่อยๆ บล็อกนี้เอาไว้ไม่ได้เข้ามา update content ซักเท่าไหร่ อันที่จริงก็มีปัญหาในการ log in เข้า blogger ใน account นี้ แหละ ตั้งแต่ ทำเว็บบล็อก.com โดนข้อหา เป็น blog spam พร้อมๆ กับ เว็บบล็อก ที่ทำไว้อีกหลาย account  สาเหตุเนื่องมาจาก ทำหน้า privacy policy เหมือนกันหลายบล็อก หลาย บัญชี  blogger โดยทำการ ล็อกอิน แบบไม่ลบคุ๊กกี้ เลยโดนลบบล็อกที่มีซับโดเมนสวยๆ ไปหลายบล็อก เช่น    ปลวก blog   เศร้า ครับ อุตส่าห์ เชียร์คนไทยให้มาใช้บริการ blogspot.com ให้เยอะๆแล้วเชียว

  แต่แล้ว เจ้าหน้าที่ของ Blogger เค้าใจดี คืน บล็อกนี้มาให้ หลังจากที่ร้องขอไป หลังจากนั้นมาก็ไม่สามารถ ล็อกอินเข้าแผงควบคุมได้ง่ายๆ เจ้าหน้าที่ของ blogspot ถ้าผ่านมาตรวจก็ช่วยดูบัญชีนี้ให้ด้วยครับ

กลับมาที่เรื่องของการจดโดเมนเนม หรือที่เรามักเรียกกันว่า Domain name registration เว็บไซต์ที่แนะนำให้ไปใช้บริการ จด Domain name ก็ที่ Godaddy.com ตามเคยครับ สะดวกที่สุดแถมมี coupon code ส่งมาให้ตาม email ที่เราให้ไว้ แถมบางทีเราอาจ จดทะเบียนโดเมนเนม ได้ในราคา 1.99 $ สำหรับปีแรก เลยละกัน หลังจากจดโดเมนแล้วไม่กี่นาที เราสามารถทำการ ชี้ DNS มาที่ Blogger ของเราได้ทันที

ทีนี้ วิธีการตั้งชื่อโดเมน แบบที่ถูกต้อง สำหรับการทำเว็บไซต์ แต่ไม่ค่อยถูกใจ เจ้าของเว็บไซต์ ก็คือ การจดโดเมน ให้มีคำค้นหาผสมลงไปใน keyword ด้วย โดย ชื่อ Domain ที่ดีนั้นควรจดให้สั้นสุดๆ เพื่อง่ายต่อการจดจำ เรื่องการเลือกใช้ คำค้นหา และการจดชื่อโดเมนให้สั้นๆ เป็นเทคนิคในการทำ SEO ให้กับเว็บบล็อก หรือเว็บไซต์ ที่เราควรต้องเอาใจใส่ เป็นสิ่งแรก ไม่ว่าจะทำเว็บไซต์ส่วนตัว หรือ ทำ blog ขายของ Amazon ก็ตาม ส่วนเรื่องการหาสินค้าใน Amazon หรือหา keyword มาทำบทความเราก็ต้องเลือกกลับกัน คือเลือกใช้ keyword ยาว หรือที่เราเรียกว่า keyword long tail ที่มีคนใช้น้อยๆ คู่แข่งก็น้อยตามไปด้วยทำให้ บล็อกของเราสามารถขึ้นมาอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาได้ง่ายๆ นั่นเอง

1 comment:

  1. ผมเพิ่งรู้ว่าการหาคีย์เวิดนั้นต้องทำกลับกันกับชื่อโดเมนเนม ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้ดีๆครับ อยากถามอีกอย่าง ถ้าเราจดโดเมน.คอมให้กับบล็อกเกอร์แล้วเรายังจะโดนเก็บอีกไหมครับ ถ้าโดนเก็บอีกคงเสียตังค์ฟรีใช่ไหมครับ

    ReplyDelete

Need for Backlinks + Traffic + Search Engine Bot,Please Comment related to the content on the blog. Choose Name/URL and will Approve you comment Fast,Other Comments be Spam!