Tuesday, October 06, 2009

ตั้งชื่อบล็อก Blogger ให้ถูกใจ ด้วยเทคนิคง่ายๆ

การตั้งชื่อบล็อกใน Blogger นั้นเราสามารถทำให้ถูกใจเราเองเป็นเรื่องง่ายๆเราจะตั้งชื่อโดเมนอะไรนำหน้า Blogspot.com ก็ได้  แต่ชื่อบล็อกถูกใจ คนอื่นหรือไม่ ไม่รู้   ลองนึกดูครับ เราอยากมีเว็บ Blog เพื่อต้องการให้คนอื่น มาติดตามอ่านเรื่องราวในบล็อกของเรา แต่เราตั้งชื่อให้ Blogspot ไปคนละเรื่อง กับเนื้อหาที่ต้องการเผยแพร่ ทีนี้คนอ่านก็งง เสริจเอนจิ้น(search engine) เช่น Google ,Yahoo,Bing  ก็ไม่สามารถจัดอันดับเว็บบล็อกของเราให้อยู่ในหน้าแรกๆ ของผลการค้นหา ทำให้ไม่มีคน ค้นพบบล็อกของเรา ยกเว้นในกรณีที่เราไม่ต้องการเผยแพร่บล็อกของเรา เราจะตั้งชื่อบล็อก อย่างไรก็ได้

ในการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ทุกครั้งเรามักจะนึกถึงคำที่จะใช้ในการค้นหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เราเรียกคำนี้ว่าเป็น คำค้นหา  ต่อไปเราจะเรียก คำนี้ในภาษาอังกฤษว่า Keyword การเลือกใช้ keyword มีผลต่อการจัดอันดับผลการค้นหามาก keyword ดี ก็มีโอกาสที่บล็อกจะถูกค้นพบสูง เรียกว่าชื่อบล็อกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แล้วเราจะไปทราบได้อย่างไรว่า จะไปหา keyword ดีๆ มาจากไหนมาตั้งชื่อ เว็บ บล็อกของเรา ก็ต้องอาศัย Google อีกครับ เขามีเครื่องมือดีๆไว้ให้เราใช้ ไปที่

adwords keyword tool

เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเอา keyword ที่เราต้องการจะพูดถึงในเว็บ หรือ บล็อกของเรา กรอกคำสั้นๆ ลงไป อย่าลืมเลือกภาษาไทย และประเทศไทยด้วยถ้าเราต้องการทำบล็อกให้คนไทยอ่าน  แล้วกดที่ไอเดียในการหาคำหลัก ให้เราเลือกคำที่มีการค้นหามากที่สุด สำหรับภาษาที่เราใช้ในท้องถิ่นของเราเอามาทำเป็นชื่อบล็อก
ตัวอย่าง เว็บ บล็อกนี้ต้องการสอนการทำบล็อก ผมก็ค้นหาด้วยคำว่า บล็อก ปรากฏว่ามีคนค้นหาจำนวนถึง 165000 ครั้ง ต่อเดือน แต่มีคนเอาคำว่าบล็อกไปทำชื่อบล็อกแล้ว ผมก็เลยใช้คำอื่นใน URL หรือ ชื่อโดเมนเนมของบล็อก เป็น Krukaset ซึ่งไม่มีความหมายเกี่ยวกับเนื้อหาภานใน Blog เราเลย แต่คำอธิบายชื่อบล็อกผมใช้

อยากมีบล็อก สอนทำบล็อก หัดสร้างบล็อกง่ายๆ ด้วย Blogger

เมื่อมีคนค้นหาเรื่องที่เกี่ยวกับ บล็อก เขาก็จะรู้ทันทีว่าบล็อกนี้สอนการสร้างบล็อก ด้วยบล็อกเกอร์ 

นี่เป็นตัวอย่างเทคนิคง่ายๆในการเลือกชื่อเว็บ บล็อกของเราซึ่งให้ผลดีต่อการค้นหาใน Google มากครับ

1 comment:

Need for Backlinks + Traffic + Search Engine Bot,Please Comment related to the content on the blog. Choose Name/URL and will Approve you comment Fast,Other Comments be Spam!